Cuộc sống Nhật Bản
Yuto Blog

Mac OS Ventura 13.0.0 gặp lỗi bảo mật nghiêm trọng

Mua ngay trả dần cùng Muadee iOS
Nội dung chính
Mac OS Ventura 13.0.0 có vấn đề về bảo mật. Mình update lên Ventura ngay ngày đầu tiên sau khi release, và sau hôm đó một vài tài khoản (không phải Facebook) có truy cập trái phép, mặc dù tất cả đã bị chặn bởi bảo mật 2 lớp. Nhưng sau sự việc hôm đó thì mình cảm thấy chắc chắn MacBook của mình có vấn đề.

Là dân IT mà để bị hack FB thì thật là ngại, nhưng mà mình từng bị hack account FB vào tháng 11 năm 2022 và gần như mất. Mặc dù sau đó mình lấy lại quyền truy cập tài khoản rồi, nhưng cũng viết bài này phòng hờ ví dụ một ngày nào đó mình đăng mấy cái tào lao hoặc gửi những tin nhắn lạ thì đó không phải là mình 😂
 
Mình rất cẩn thận về vấn đề bảo mật, trước đây tài khoản FB đã xác định danh tính, luôn bảo mật 2 lớp, bật chế độ báo động khi có truy cập lạ, chỉ cho phép đăng nhập FB từ 3 thiết bị iPhone, MacBook và Windows của mình. Các thiết bị luôn có Antivirus bản quyền. Không dùng Google hoặc Facebook để login vào bất cứ trang web nào. Password mỗi web đều khác nhau. Không click vào link lạ thì cái này quá cơ bản rồi.

Nhưng đợt đó FB đột ngột tự đăng xuất, đương nhiên ngay sau đó thì hacker xóa số điện thoại, email và các thiết bị, lịch sử đăng nhập của mình ra khỏi tài khoản. Do đó dù có dùng MacBook hoặc iPhone để đăng nhập thì cũng không được vì số điện thoại, email và thiết bị đã không còn tồn tại. Sử dụng trang chuyên dụng của FB để báo cáo hoặc nhờ khôi phục tài khoản thì cũng không được vì không xác định được thiết bị và tài khoản không tồn tại. Khi yêu cầu gửi code để reset password thì code sẽ gửi về email của hacker, bảo mật 2 lớp cũng vậy vì hacker đã cài đặt email đó làm email chính. Tình trạng là đã mất tài khoản 99%.

Sau đó bằng một vài cách, mình vào lại tài khoản và nhận được một dòng thông báo: Mật khẩu đã được thay đổi cách đây 5 phút từ chính thiết bị này nhưng IP là ở bên Mỹ, nghĩa là họ sử dụng chính MacBook của mình để xóa thông tin và thay đổi thông tin đăng nhập của họ, thật ra chỉ có thể là vậy bởi vì nếu dùng thiết bị khác thì sẽ bị chặn bởi bảo mật 2 lớp.

Sau đó thì mình đã reset Wifi, đổi mật khẩu Wifi, format toàn bộ và đang cài đặt lại MacBook. 10 năm sử dụng internet thì đó là lần đầu tiên mình gặp trục trặc về bảo mật. Các tài khoản khác cũng có truy cập trái phép và đều bị chặn, những sự cố này xảy ra ngay sau khi mình update MacOS Ventura 1 ngày. Cũng không rõ nguyên nhân là gì nhưng các anh em nên nâng cao bảo mật thật mạnh trước khi update phiên bản này.

Sau khi tìm hiểu thông tin trên mạng thì đúng là Mac OS Ventura 13.0.0 có lỗi bảo mật, cụ thể là lỗ hổng bảo mật có thể cho phép người dùng từ xa tắt ứng dụng không mong muốn hoặc thực thi mã tùy ý.
Created at 2024-02-01
Nếu bài viết có ích thì các bạn hãy chia sẻ nhé
Rate this article: 5/5 (30 ratings)
You didn't rate yet
Le Minh Thien Toan

Tác giả:Yuto Yasunaga

Xin chào các bạn. Mình là kỹ sư IT đang làm việc ở Nhật Bản. Mình tạo blog này để chia sẻ về cuộc sống và những kinh nghiệm trong quá trình học tập và làm việc.
Hy vọng bài viết này sẽ có ích cho bạn.