Cuộc sống Nhật Bản
Yuto Blog

ChatGPT là gì? Công dụng và cách sử dụng ChatGPT hiệu quả

Nội dung chính
ChatGPT là gì? Công dụng và cách sử dụng ChatGPT hiệu quả
Có thể mọi người gần đây cũng từng nghe qua về ChatGPT được phát hành bởi OpenAI, một công ty nghiên cứu không lợi nhuận đứng đầu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và công nghệ thông tin. ChatGPT thu hút được không ít sự chú ý nhờ khả năng suy luận trả lời các câu hỏi không khác gì con người.

Giới thiệu về ChatGPT

ChatGPT là một mô hình ngôn ngữ máy huấn luyện bằng cách sử dụng GPT (Generative Pre-trained Transformer) để trả lời câu hỏi và tương tác với người dùng. Nó được xây dựng với mục đích tự động hóa các cuộc trò chuyện tương tác và có thể được sử dụng trong các ứng dụng trò chuyện trực tuyến, hội thoại tự động và các hệ thống tương tác người-máy khác.

Để huấn luyện ChatGPT, các nhà phát triển sử dụng một tập dữ liệu lớn các cuộc trò chuyện giữa người dùng và máy tính hoặc người dùng với người dùng khác. Sau khi được huấn luyện, ChatGPT có thể được sử dụng để tạo ra các cuộc trò chuyện tương tác tự động với người dùng.

Mô hình ChatGPT có khả năng tự học và cải thiện khả năng trả lời câu hỏi của mình bằng cách học từ các cuộc trò chuyện giữa người dùng và máy tính hoặc người dùng với người dùng khác. ChatGPT còn có thể được sử dụng trong các ứng dụng khác nhau như tạo ra các bài viết tự động, dịch thuật ngôn ngữ tự nhiên và hỗ trợ trong các tác vụ nhập liệu.

Ví dụ như bài viết này mình chỉ nêu ra ý tưởng, mô tả các tiêu đề, còn lại nội dung hầu hết là do ChatGPT tạo ra đó các bạn ^^

huong-dan-chatgpt-1.webp

Cách đăng ký sử dụng ChatGPT

Để có thể sử dụng ChatGPT, bạn truy cập vào website của nó ở https://chat.openai.com/chat, sau đó đăng nhập bằng tài khoản Google hoặc Microsoft, xác thực số điện thoại và sử dụng

huong-dan-chatgpt-2.webp


Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại khi viết bài này, ChatGPT chưa sẵn có ở Việt Nam

Ứng dụng của ChatGPT trong đời sống và công việc

Mô hình ChatGPT có khả năng tương tác với người dùng bằng cách trả lời các câu hỏi và giải quyết các vấn đề liên quan đến ngôn ngữ tự nhiên. Nó cũng có thể được sử dụng trong các ứng dụng khác nhau như tạo ra các bài viết tự động, dịch thuật ngôn ngữ tự nhiên và hỗ trợ trong các tác vụ nhập liệu. Ngoài ra, ChatGPT còn có thể được sử dụng trong các hệ thống tương tác người-máy để hỗ trợ người dùng trong việc giải quyết các vấn đề hoặc cung cấp thông tin về một số lĩnh vực cụ thể.

Cụ thể hơn thì sau đây mình sẽ giới thiệu cho các bạn những ứng dụng của ChatGPT mà mình trải nghiệm trong 2 ngày nay

Tóm tắt những ý chính khi cần viết một bài viết

Ví dụ như chính bài blog này, mình đã nhờ ChatGPT gợi ý những mục chính để dựa vào đó viết thành một bài blog

huong-dan-chatgpt-3.webp

Tìm phim bằng ChatGPT

Chỉ cần mô tả sơ qua về nội dung phim, ChatGPT sẽ tìm phim cho bạn

huong-dan-chatgpt-4.webp

Hoặc có thể tìm phim tương tự bằng cách nói cho ChatGPT biết tên phim, nó sẽ tìm ra những phim có nội dung tương tự phim đó cho bạn.

huong-dan-chatgpt-5.webp

Dịch văn bản bằng ChatGPT

Khả năng ngôn ngữ của ChatGPT rất siêu phàm và tự nhiên

huong-dan-chatgpt-6.webp

Viết code bằng ChatGPT

Ban đầu khi thấy ChatGPT code, mình tưởng nó copy ở đâu đó trên Google. Nhưng thật ra không phải, là do nó tự suy luận và cho ra những đoạn code. 
Ví dụ như mình đưa ra yêu cầu cũng khá là phức tạp như sau:

Thiết kế cho tôi một ứng dụng bằng Golang, sử dụng framework Gin, orm là GORM, database là MySQL. Ứng dụng này dùng để quản lý thông tin kỹ sư, thông tin kỹ sư bao gồm họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, số năm kinh nghiệm. Thêm nữa là tôi muốn sử dụng Clean Architecture cho ứng dụng này

Gợi ý ChatGPT đưa ra tuy chưa hoàn toàn chính xác, nhưng cũng có thể tham khảo được

スクリーンショット 2023-03-18 21.17.02.webp


Ngoài ra khi paste một đoạn code vào, ChatGPT có thể phân tích đoạn code đó, tìm và sửa bug, thậm chí nó có thể thêm từng dòng comment vào đoạn code cho chúng ta dễ hiểu.

Sáng tác truyện bằng ChatGPT

Nhờ ChatGPT sáng tác một câu chuyện cười, cũng hơi buồn cười thật.

huong-dan-chatgpt-7.webp

Nhờ ChatGPT đưa ra lời khuyên


huong-dan-chatgpt-8.webp


Viết status Facebook bằng AI

Sau khi viết xong blog này mình sẽ share lên Facebook, và mình nhờ ChatGPT gợi ý về một status ngắn gọn.

huong-dan-chatgpt-9.webp

Phân tích và trả lời câu hỏi

huong-dan-chatgpt-10.webp

ChatGPT và sự phát triển của AI trong tương lai

Trong những năm gần đây, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đã trải qua những bước phát triển nhanh chóng và ấn tượng. ChatGPT, sản phẩm của OpenAI, là minh chứng rõ ràng cho sự tiến bộ này. Sự thành công của ChatGPT cũng mở ra nhiều hướng phát triển cho AI trong ngôn ngữ tự nhiên và các lĩnh vực khác.

Ngoài ra, AI đang tiếp tục phát triển để trở nên thông minh hơn, tự học hỏi và tiếp thu kiến thức từ dữ liệu đầu vào. Trong tương lai, chúng ta có thể mong đợi những phiên bản nâng cấp của ChatGPT sẽ có thêm nhiều tính năng mới, đem lại nhiều giá trị hơn cho người dùng. Sự phát triển của AI sẽ càng thúc đẩy nhu cầu về nguồn nhân lực có chuyên môn về AI, cũng như tạo ra nhiều cơ hội nghề nghiệp mới trong lĩnh vực này. ChatGPT, với những ứng dụng đa dạng và tiềm năng phát triển lớn, hứa hẹn sẽ góp phần quan trọng trong việc định hình tương lai của công nghệ AI.

Kết luận

ChatGPT có khả năng tạo ra câu trả lời khá tự nhiên và có ý nghĩa cho câu hỏi của người dùng, nhưng nó vẫn còn có một số hạn chế và có thể không luôn trả lời đúng hoặc không phù hợp với mục đích của người dùng. Vì vậy, ChatGPT có thể được sử dụng để hỗ trợ trò chuyện tự động với người dùng, nhưng không nên được coi là một giải pháp hoàn toàn tự động hoặc đáng tin cậy đối với mọi mục đích.

Bởi vì ChatGPT vẫn chỉ là phiên bản Beta, vẫn đang học hỏi liên tục nên tương lai chắc chắn sẽ cực kỳ hữu ích.
Updated at 2023-05-18
Nếu bài viết có ích thì các bạn hãy chia sẻ nhé
Rate this article: 5/5 (50 ratings)
You didn't rate yet
Le Minh Thien Toan

Tác giả:Yuto Yasunaga

Xin chào các bạn. Mình là kỹ sư IT đang làm việc ở Nhật Bản. Mình tạo blog này để chia sẻ về cuộc sống và những kinh nghiệm trong quá trình học tập và làm việc.
Hy vọng bài viết này sẽ có ích cho bạn.