Cuộc sống Nhật Bản
Yuto Blog

Cách học để đậu chứng chỉ Ruby Silver trong một tháng

Viettel Money – Ngân hàng số của người Việt iOS
Nội dung chính
Cách học để đậu chứng chỉ Ruby Silver trong một tháng

Chứng chỉ Ruby Silver là gì?

Ruby Association Certified Ruby Programmer Silver version 2.1 hay còn gọi tắt là Ruby Silver hoặc Ruby Bạc, là một chứng chỉ được cấp bởi tổ chức phi lợi nhuận Ruby Association, được điều hành bởi người sáng tạo ra ngôn ngữ Ruby - Yukihiro Matsumoto.

Mục đích lấy chứng chỉ Ruby Silver

Đối với bản thân mình, người bắt đầu tiếp xúc với ngôn ngữ lập trình Ruby từ năm 2013 thì chứng chỉ này có ý nghĩa như là để kiểm tra trình độ kỹ năng về Ruby trong thời gian qua. Thật ra chứng chỉ Ruby Bạc là chứng chỉ về IT đầu tiên của mình vì trước giờ mình chưa từng thi một chứng chỉ nào cả. Ngoài ra đây còn là dùng để làm đẹp CV, mặc dù chứng chỉ Ruby Silver dễ thi hơn rất nhiều so với Ruby Gold (mình sẽ viết bài hướng dẫn học và thi chứng chỉ Ruby Gold ở bài viết khác) nhưng có còn hơn không mà phải không các bạn 😆

Giáo trình / Website cần thiết

Về giáo trình thì mình học bằng tiếng Nhật, quyển giáo trình có thể cover phần lớn kiến thức của Ruby Silver đó là Ruby 技術者認定試験合格教本 Version 2.1対応 có thể mua dễ dàng trên Amazon

>>> Link mua sách: https://amzn.to/3DHKNOq

スクリーンショット 0004-01-22 21.35.33.webp
Ruby 技術者認定試験合格教本


Ngoài ra chỉ học trong sách thôi thì chưa đủ, còn có 2 website cũng khá hữu ích trong quá trình luyện thi:

  • ミニツク (tiếng Nhật): Đây là website bạn có thể học những kiến thức cơ bản phù hợp cho kỳ thi Ruby Silver, ngoài ra cũng có thêm bài luyện thi có thể dùng để thi thử, đánh giá kiến thức hiện tại.
  • RubyExamination (tiếng Nhật): Website này login bằng GitHub, bao gồm các đề thi thử cho cả 2 kỳ thi Ruby Silver và Ruby Gold. Theo cá nhân mình thấy thì đề thi trên website này có phần khó hơn một chút so với đề thi thật 😅

Quá trình học và luyện thi

1. Quá trình học

Đầu tiên là xác định phạm vi cần học trong quyển giáo trình bên trên bởi vì giáo trình đó bao gồm cả Ruby Silver và Ruby Gold. Đối với Ruby Silver thì chỉ cần tập trung vào các mục sau:

  • Syntax, câu lệnh rẽ nhánh, vòng lặp, định nghĩa hàm và gọi hàm, một chút về Block
  • Định nghĩa Class và Module
  • Cách sử dụng, các câu lệnh về Array, Hash, String
Cần phải đọc qua ít nhất một lần trong giáo trình, chưa cần vội vàng làm đề thi thử bởi vì quan trọng phải có kiến thức trước, sau đó làm đề thi thử thì sẽ thấy thoải mái và dễ chịu hơn.

Ruby Silver thì ra rất nhiều câu hỏi liên quan đến các hàm, các câu lệnh về Array, Hash, String, do đó trong quá trình học mình dùng flashcard để ghi chú lại các hàm để ôn lại mọi lúc mọi nơi, trên tàu điện, trong công viên..v..v..

スクリーンショット 0004-01-22 21.35.45 (1).webp
3 tập flashcard các câu lệnh của Array, Hash, String

Nếu bạn nào có hứng thú với bộ flashcard mình sử dụng thì có thể xem tại đây: https://amzn.to/3xu8PbN
Một hộp tầm hơn ¥2,000 với hơn 30 bộ Flashcard xài mãi không hết 😁

2. Quá trình luyện thi

Mình chủ yếu luyện thi trên trang web RexExamination bởi vì khá tiện lợi, mặc dù các câu hỏi trên đó không nhiều, lặp đi lặp lại tuy nhiên khi làm bài xong sẽ biết ngay điểm số và giải thích chi tiết cho từng câu

Ngoài ra các bạn cũng có thể thử sức thêm với bộ đề ở đây: https://www.school.ctc-g.co.jp/ruby/training_ruby_gold_01_10.html

Một vài chia sẻ trước khi thi

  • Cần giữ tâm trạng tốt trước khi thi để làm bài cho tốt, bởi vì chi phí thi khá là đắt (khoảng ¥16,500) do đó nếu gần đến ngày thi mà cảm thấy chưa đủ tự tin, muốn ôn thêm một chút thì có thể đổi lại ngày thi (về phần hướng dẫn đăng ký thi mình sẽ viết trong bài khác)
  • Đề thi sẽ ra rất nhiều những phần liên quan đến Array, Hash và String nên phải học kỹ các câu lệnh của những phần này. 
  • Đặc biệt là phân biệt rõ các method destructive (破壊的) và non-destructive (非破壊的). Mình in đậm phần này bởi vì rất dễ nhầm lẫn, và trong Ruby không phải tất cả các method destructive sẽ đều mang dấu !
  • Nếu gặp những câu hỏi khó thì tạm thời bỏ qua dành thời gian làm các câu trong khả năng trước, sau đó quay về làm lại sau, chú ý thời gian còn lại của bài thi (thường thì sẽ hiện trên màn hình luôn)
  • Thời gian làm bài 90 phút với 50 câu, điều kiện để đậu là phải trên 75/100 điểm. Có 2 dạng câu hỏi là trắc nghiệm chọn 1 đáp án và trắc nghiệm chọn nhiều đáp án, thường thì đối với các câu hỏi chọn nhiều đáp án thì sẽ ghi rõ số lượng đáp án cần chọn.

Thành quả:

スクリーンショット 0004-01-22 21.09.28.webp


Sau khi thi xong thì sẽ biết kết quả ngay trên màn hình, chứng chỉ trên website sẽ được gửi qua mail trong khoảng 1 tuần, còn chứng chỉ giấy và logo sẽ được gửi đến nhà trong khoảng 1 tháng.

Chúc các bạn thi tốt 🎉
Updated at 2023-05-09
Nếu bài viết có ích thì các bạn hãy chia sẻ nhé
Rate this article: 4.9/5 (50 ratings)
You didn't rate yet
Le Minh Thien Toan

Tác giả:Yuto Yasunaga

Xin chào các bạn. Mình là kỹ sư IT đang làm việc ở Nhật Bản. Mình tạo blog này để chia sẻ về cuộc sống và những kinh nghiệm trong quá trình học tập và làm việc.
Hy vọng bài viết này sẽ có ích cho bạn.