Cuộc sống Nhật Bản
Yuto Blog

Cách học để đậu chứng chỉ Ruby Gold trong một tháng

Mua ngay trả dần cùng Muadee iOS
Nội dung chính
Cách học để đậu chứng chỉ Ruby Gold trong một tháng
Ở phần trước mình có viết bài giới thiệu về cách học để đậu chứng chỉ Ruby Silver trong một tháng, phần tiếp theo này sẽ là Ruby Gold.

Chứng chỉ Ruby Gold là gì?

Ruby Association Certified Ruby Programmer Gold version 2.1 hay còn gọi tắt là Ruby Gold hoặc Ruby Vàng, là một chứng chỉ được cấp bởi tổ chức phi lợi nhuận Ruby Association, được điều hành bởi người sáng tạo ra ngôn ngữ Ruby - Yukihiro Matsumoto. Điều kiện để được công nhận đậu Ruby Gold là bạn đã đậu Ruby Silver và trong kỳ thi Ruby Gold đạt trên 75 điểm.

Mục đích lấy chứng chỉ Ruby Gold

Ở thời điểm hiện tại thì Ruby Gold là chứng chỉ Ruby có giá trị cao nhất. Nghe nói là về sau sẽ có thêm chứng chỉ Ruby Platinum ở cấp cao hơn Ruby Gold, nhưng hiện tại nếu bạn sở hữu Ruby Gold thì đã đủ tự tin bản thân là một Rubyist rồi 😄

Giáo trình / Website cần thiết

Về giáo trình thì mình học bằng tiếng Nhật, giống như Ruby Silver, quyển giáo trình có thể cover phần lớn kiến thức của Ruby Gold đó là Ruby 技術者認定試験合格教本 Version 2.1対応 có thể mua dễ dàng trên Amazon
>>> Link mua sách: https://amzn.to/3DHKNOq

Ngoài ra một quyển sách nữa cũng rất quan trọng khi học Ruby Gold đó là メタプログラミングRuby cũng có bán trên Amazon
>>> Link mua sách: https://amzn.to/3RXryF2

Đặc trưng của sách này đó là phong cách dí dỏm, mô tả dễ hiểu và đơn giản. Sách này gồm 2 phần đó là Ruby và Rails, bạn chỉ cần đọc hết phần Ruby là đủ rồi.


Ngoài ra cũng giống như Ruby Silver, trang web không thể thiếu khi làm các đề thi thử đó là RubyExamination

Quá trình học và luyện thi

1. Quá trình học

Nếu như ở Ruby Silver tập trung phần lớn vào các method của Array, Hash, String..v.v... thì ở Ruby Gold sẽ tập trung phần lớn vào lập trình hướng đối tượng trong Ruby, đặc biệt là phần Singleton Class

Những mục cần học kỹ đó là:
  • Block, Proc và Lambda
  • Định nghĩa Class, Module
  • Phạm vi sử dụng của các biến (instance variable, class variable, global variable)
  • Instance method, class method
  • Mix-in
  • Singleton class (chú ý kỹ extend, prepend và refinements)
  • Phạm vi và cách dùng của private, protected, public trong class, module
Tóm lại là đối với giáo trình Ruby 技術者認定試験合格教本 thì bạn học kỹ phần Block, Proc, Lambda ở cuối chương 3, và học hết chương 4 (オプジェクト指向). Bạn dành ra khoảng 1 tuần rưỡi để học trong giáo trình Ruby 技術者認定試験合格教本 là đủ.

Sau khi học hết chương 4 trong giáo trình trên, có thể bạn sẽ chưa nắm rõ và lý giải được kỹ, đừng lo bởi vì sách メタプログラミング sẽ cover lại hết.

Ở sách メタプログラミング thì gồm 2 phần là Ruby và Rails, bạn chỉ cần học hết phần Ruby thôi. Phần Ruby của sách thì chia làm 5 chương chính, bởi vì một chương cũng khá dài cộng thêm lâu lâu phải dịch tiếng Nhật, với lại ban ngày mình đi làm nên chỉ có thể học vào ban đêm, mỗi chương mình sẽ học trong 2 buổi. Như vậy tầm 1 tuần rưỡi bạn sẽ học xong sách メタプログラミング

2. Quá trình luyện thi

Sau khi đã học xong trong 2 giáo trình trên thì đến phần luyện thi, mỗi ngày bạn nên làm tầm 2 3 đề trên trang web RexExamination. Mặc dù số lượng câu hỏi cũng không nhiều, sẽ lặp đi lặp lại hoặc thay đổi một tí chữ số nhưng đa phần các câu hỏi trên trang web này rất sát với đề thi thật. Sau khi làm xong sẽ có phần giải thích chi tiết cho từng câu nên cũng khá tiện lợi.

Ngoài ra trước ngày thi bạn nên làm thêm đề này: Ruby Association Certified Ruby Examination Gold Sample Questions, trong này có một số câu gần như giống với đề thi thật.

Một vài chia sẻ trước khi thi

  • Cần giữ tâm trạng tốt trước khi thi để làm bài cho tốt, bởi vì chi phí thi khá là đắt (khoảng ¥16,500) do đó nếu gần đến ngày thi mà cảm thấy chưa đủ tự tin, muốn ôn thêm một chút thì có thể đổi lại ngày thi (về phần hướng dẫn đăng ký thi mình sẽ viết trong bài khác)
  • Các câu hỏi về phạm vi các biến trong class và module rất dễ nhầm lẫn, cần phải đọc và suy nghĩ kỹ. 
  • Sẽ có nhiều câu liên quan đến thứ tự ưu tiên của include, prepend và refinement module
  • Nếu gặp những câu hỏi khó thì tạm thời bỏ qua dành thời gian làm các câu trong khả năng trước, sau đó quay về làm lại sau, chú ý thời gian còn lại của bài thi (thường thì sẽ hiện trên màn hình luôn)
  • Thời gian làm bài 90 phút với 50 câu, điều kiện để đậu là phải trên 75/100 điểm. Có 2 dạng câu hỏi là trắc nghiệm chọn 1 đáp án và trắc nghiệm chọn nhiều đáp án, thường thì đối với các câu hỏi chọn nhiều đáp án thì sẽ ghi rõ số lượng đáp án cần chọn.


Thành quả:

264828191_4680520218734666_9068261291628065927_n.webp
Chứng chỉ và Logo


Sau khi thi xong thì sẽ biết kết quả ngay trên màn hình, chứng chỉ trên website sẽ được gửi qua mail trong khoảng 1 tuần, còn chứng chỉ giấy và logo sẽ được gửi đến nhà trong khoảng 1 tháng.

Chúc các bạn thi tốt 🎉
Updated at 2023-10-29
Nếu bài viết có ích thì các bạn hãy chia sẻ nhé
Rate this article: 4.9/5 (57 ratings)
You didn't rate yet
Le Minh Thien Toan

Tác giả:Yuto Yasunaga

Xin chào các bạn. Mình là kỹ sư IT đang làm việc ở Nhật Bản. Mình tạo blog này để chia sẻ về cuộc sống và những kinh nghiệm trong quá trình học tập và làm việc.
Hy vọng bài viết này sẽ có ích cho bạn.